พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ จ.จันทบุรี เดินหน้าแก้ความยากจน

พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ จ.จันทบุรี เดินหน้าแก้ความยากจน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ( กอนช.) พร้อมทั้ง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางลงพื้นที่ จ.จันทบุรี และ จ.ตราด เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์  เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่ดินทำกิน และการบริหารจัดการน้ำพื้นที่ภาคตะวันออก โดยมี ผวจ.จันทบุรี ผวจ.ตราด เลขา สทนช. และ หน.ส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ

จากนั้นพล.อ.ประวิตร ได้ร่วมเป็นประธานในพิธี “บจธ. มอบมอบสิทธิในที่ดินทำกิน สู่ความมั่นคงและยั่งยืน”และ” มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามนโยบายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน หรือ คทช.” จำนวน 3 พื้นที่ เนื้อที่รวม 36,423 – 2 – 74 ไร่ ประกอบด้วย

1) ป่าปัถวี ท้องที่อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เนื้อที่ 915 – 0 – 21 ไร่

2) ป่าจันตาแป๊ะ และป่าเขาวังแจง ท้องที่อำเภอเขาคิชฌกูฏและอำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี เนื้อที่ 34,933 – 0 – 08 ไร่

3) ป่าท่าสอน ท้องที่อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เนื้อที่ 575 – 2 – 45 ไร่

โดยมี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ในฐานะประธานอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดจันทบุรี ผู้ขออนุญาต เป็นตัวแทนในการรับมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ทั้ง 3 ฉบับ จากรองนายกรัฐมนตรี

รวมทั้งมอบนโยบายบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานในพื้นที่ตามโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน ของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. ณ วิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่พัฒนา ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี

และตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานในพื้นที่ของวิสาหกิจชุมชนฯ โดยมี พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน เป็นผู้กล่าวรายงานการดำเนินงานและความก้าวหน้าของ บจธ. ใน 12 พื้นที่ 8 จังหวัด และ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และมีเกษตรกรที่ทั้งที่ได้รับสิทธิในที่ดินแล้ว ที่อยู่ระหว่างการขอรับความช่วยเหลือในพื้นที่เข้าร่วมงานประมาณ 500 คน

พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ จ.จันทบุรี เดินหน้าแก้ความยากจน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมารัฐบาล ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและผู้ยากจนเรื่องที่ดินทำกินมาโดยตลอด ซึ่งได้ดำเนินการ ผ่านโครงการ ของหน่วยงานรัฐในรูปแบบต่างๆ หลายหน่วยงานด้วยกันและยังมีนโยบาย ขจัดความยากจนลดความเหลื่อมล้ำ ภารกิจกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม และยั่งยืนเพื่อช่วยเหลือ เกษตรกร และผู้ยากจนให้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง

การแก้ไขปัญหาทางด้านที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย การป้องกันการสูญเสียสิทธิในที่ดินจากการจำนองขายฝาก เพื่อให้เกษตรกรยังคงมีสิทธิในที่ดินทำกินของตนเองตลอดจนการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ให้เต็มศักยภาพในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยพร้อมทั้งแก้ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนไปพร้อมกัน

ทางด้านนายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน กล่าวว่า พื้นที่วิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่พัฒนา ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี มีสมาชิก 30 ครัวเรือน เข้าใช้ประโยชน์โดยการทำสัญญาเช่าที่ดิน บจธ. ในเนื้อที่ 77 ไร่เศษ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จุดเด่นของชุมชนคือเป็น “ชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer ผลิตอาหารปลอดภัย ใช้นวัตกรรมในการทำเกษตร เพื่อสร้างสินค้าเกษตรมูลค่าสูง”

ในช่วงระยะเวลาใน 2 ปีเศษ สมาชิกในชุมชนได้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ มีความก้าวหน้าในการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นอย่างมาก มีการทำบัญชีเงินออม และมีรายได้จากการจำหน่ายพืชผักอายุสั้น เช่นพริก มะเขือ ถั่วพู ผักชีฝรั่ง ผักสลัด ถั่วฝักยาว แตงกวา ชะอม กะเพรา โหระพา ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว กล้วย เป็นต้น

และนอกจากนี้สมาชิกยังสร้างภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่จนได้รับการสนับสนุนการพัฒนาจากหลายภาคส่วน สร้าง OTOP ในชุมชน ผลิตผักปลอดสารพิษออกจำหน่ายในตลาดจริงใจ ฟาร์มเมอร์ มาร์เก็ต ห้างโรบินสัน จันทบุรี

ทั้งยังร่วมกันบูรณาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 14 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จังหวัดตราด และส่งเสริมการอบรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่สมาชิกในชุมชน ในพื้นที่มีตลาดนัดชุมชนของตนเอง สมาชิกมีรายได้จากการปลูกและจำหน่ายพืชผัก และผลผลิตแปรรูปในพื้นที่ ถือเป็นอีกหนึ่ง (Best Practice) ของการดำเนินงานของ บจธ. ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาของเกษตรกร และผู้ยากจน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ adrifolio.com

แทงบอล

Releated